วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ เป้าหมาย

เป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมสนับสนุน และบริหารการศึกษาในภูมิภาคแบบบูรณาการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา

1. กำหนดยุทธศาสตร์ ทิศทางการพัฒนาการศึกษาระดับกลุ่มจังหวัด ให้เชื่อมโยงและสอดคล้อง กับทิศทางการพัฒนาประเทศ นโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด

2. ส่งเสริม สนับสนุน การยกระดับคุณภาพการศึกษา การสร้างโอกาส และความเสมอภาคในการ เข้าถึงการศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบ

3. กำกับ ดูแล เร่งรัดติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และการบริหารการจัดการศึกษาของหน่วยงานการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่รับผิดชอบ

4. ประสานการบริหารงานระหว่างราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เกิดการพัฒนาอย่างบูรณาการ ในระดับพื้นที่ของหลายจังหวัด

5. ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อสร้าง องค์ความรู้และนวัตกรรมการศึกษาระดับกลุ่มจังหวัด

6. ดำเนินการสร้างเครือข่าย ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 และหน่วยงานในเครือข่าย

1. การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชาติ
2. การพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้และทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
3. การสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตด้วยบริการการศึกษาทุกช่องทาง
4. การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ตามหลักธรรมาภิบาล
5. การพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะอาชีพรองรับการเติบโตของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและพื้นที่ชายแดน
6. พัฒนาการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 1. มียุทธศาสตร์ และทิศทางการพัฒนาการศึกษาระดับกลุ่มจังหวัด ให้เชื่อมโยงและสอดคล้อง กับทิศทางการพัฒนาประเทศ นโยบาย และจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด

2. มีการส่งเสริม สนับสนุน การยกระดับคุณภาพการศึกษา การสร้างโอกาส และความเสมอภาค ในการเข้าถึงการศึกษาในพื้นที่รับผิดชอบ

3. มีการกำกับ ดูแล เร่งรัดติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และการบริหารการจัดการศึกษาของหน่วยงานการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่รับผิดชอบ

4. มีการประสานการบริหารงานระหว่างราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เกิดการพัฒนา อย่างบูรณาการ ในระดับพื้นที่ของหลายจังหวัด

5. มีการประสาน ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมการศึกษาระดับกลุ่มจังหวัด

6. มีเครือข่าย ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 และหน่วยงานในเครือข่าย

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง ของประเทศ

เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์

     1.1 ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการศึกษาและการเรียนรู้ ที่มีคุณภาพและทักษะ ที่จำเป็นกับการเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศ

กลยุทธ์

     1.1.1 ปลูกฝังค่านิยมและหลักคิดที่ถูกต้องของบุคลากรในหน่วยงาน เพื่อธำรงไว้ซึ่งสถาบันหลัก ของชาติตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (โครงการจัดงานเทิดพระเกียรติ พระบรมวงศานุวงศ์เทิดพระเกียรติ)

     1.1.2 ส่งเสริม และสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่อง มาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (โครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

     1.1.3 พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากร และสามารถนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดสู่การปฏิบัติได้ (โครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

     1.1.4 ส่งเสริม และสนับสนุนให้การขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ลงสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่แบบบูรณาการและมีส่วนร่วม (โครงการขับเคลื่อนงานด้านสถานศึกษาพอเพียง และศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา)

     1.1.5 พัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ให้สามารถขยายผลและต่อยอด เป็นแบบอย่างที่ดี ในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาไปสู่การปฏิบัติ (โครงการขับเคลื่อนงาน ด้านสถานศึกษาพอเพียงและศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา)

     1.1.6 ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียน มีคุณลักษณะ มีคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (โครงการสร้างและส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาท ด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติสำนักงานศึกษาธิการภาค)

     1.1.7 ส่งเสริม และสนับสนุนการดำเนินงานตามรอยพระบรมราโชบายด้านการศึกษา และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการระดับภาค (โครงการสร้าง และส่งเสริมความเป็นพลเมืองดีตามรอยพระยุคลบาทด้านการศึกษาสู่การปฏิบัติสำนักงานศึกษาธิการภาค)

     1.1.8 พัฒนาฐานข้อมูลการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา (SDG4) ที่เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลกลาง สำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) (โครงการติดตามความก้าวหน้าการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการศึกษา (SDG4) และพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านการศึกษา (SDG4))

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนากำลังคน เพื่อรองรับความสามารถในการ แข่งขันของประเทศ

เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์

     2.1 ผู้เรียนมีสมรรถนะ องค์ความรู้และทักษะอาชีพที่สนับสนุนการแข่งขันของประเทศ

กลยุทธ์

     2.1.1 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะ องค์ความรู้และทักษะจำเป็นเพื่อพัฒนาอาชีพและยกระดับ คุณภาพชีวิต (โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา)

      2.1.2 ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา นวัตกรรมการจัดการศึกษาแบบร่วมมือและบูรณาการของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ (โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อ พัฒนาการศึกษา)

     2.1.3 ส่งเสริม และสนับสนุนการต่อยอดนวัตกรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดีสู่ความยั่งยืน (โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา)

      2.1.4 จัดทำข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาสู่การปฏิบัติในระดับภูมิภาคและจังหวัดได้อย่างเป็นรูปธรรม (โครงการขับเคลื่อน ข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการด้านการศึกษาในภูมิภาค)

     2.1.5 พัฒนาการศึกษาแบบร่วมมือและบูรณาการกับหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานอื่นหรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ (โครงการขับเคลื่อนข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่ แบบบูรณาการด้านการศึกษาในภูมิภาค)

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ให้มีคุณภาพ

เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์

3.1 ผู้เรียน มีคุณภาพ ความสุข ทักษะและคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่

3.2 ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีคุณภาพและสมรรถนะเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในโลก ยุคใหม่

กลยุทธ์

3.1.1 ส่งเสริม และสนับสนุนให้เด็กปฐมวัย (อายุ 3 – 6 ขวบ) ได้รับการพัฒนาให้มีพัฒนาการ รอบด้านสมวัย ทั้งทางร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม และสติปัญญา (โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการจัด การศึกษาปฐมวัยในระดับพื้นที่)

3.1.2 สร้างกรอบทิศทางและเป้าหมาย ในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาการจัดการศึกษา ปฐมวัยในพื้นที่ได้แบบบูรณาการ ให้สอดคล้องตามบริบทของพื้นที่ (โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาการจัด การศึกษาปฐมวัยในระดับพื้นที่)

3.1.3 ส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา นวัตกรรมการจัดการศึกษาแบบร่วมมือและบูรณาการของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ (โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา)

3.1.4 ส่งเสริม และสนับสนุนการต่อยอดนวัตกรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดีสู่ความยั่งยืน (โครงการ Innovation For Thai Education (IFTE) นวัตกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษา)

3.2.1 พัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมการเรียนการสอนที่เป็นผลงานที่ได้รับการคัดเลือก ในระดับประเทศ ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ตามบริบทของพื้นที่อย่างยั่งยืน (โครงการ “เสริมสร้างความเข้มแข็ง 1 อำเภอ 1 สถานศึกษาคุณภาพตามบริบทของพื้นที่”)

3.2.2 ส่งเสริม และสนับสนุนสถานศึกษาคุณภาพของทุกสังกัด ทุกระบบ และทุกรูปแบบ ในพื้นที่และติดตาม สะท้อนผลการขับเคลื่อน (โครงการ “เสริมสร้างความเข้มแข็ง 1 อำเภอ 1 สถานศึกษา คุณภาพตามบริบทของพื้นที่”)

3.2.3 ส่งเสริม และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อถอดบทเรียนการต่อยอดและขยายผล นวัตกรรม “เรียนดี มีความสุข” ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” (โครงการมหกรรม วิชาการ “เรียนดี มีความสุข” ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน”)

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 : ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างโอกาสความเสมอภาคและความเท่าเทียม

ทางการศึกษา เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์

4.1 ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง เสมอภาค และเท่าเทียมด้วยรูปแบบที่หลากหลาย

กลยุทธ์

4.1.1 สร้างและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึง เสมอภาค และเท่าเทียม (โครงการขับเคลื่อนข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการด้านการศึกษาในภูมิภาค)

4.1.2 จัดทำข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาสู่การปฏิบัติในระดับภูมิภาคและจังหวัดได้อย่างเป็นรูปธรรม (โครงการ ขับเคลื่อนข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการด้านการศึกษาในภูมิภาค)

4.1.3 พัฒนาการศึกษาแบบร่วมมือและบูรณาการกับหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานอื่นหรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ (โครงการขับเคลื่อนข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่ แบบบูรณาการด้านการศึกษาในภูมิภาค)

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 : ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์

5.1 หน่วยงานและสถานศึกษามีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กลยุทธ์

5.1.1 สร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักรู้คุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยรูปแบบที่หลากหลาย (โครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

5.1.2 ส่งเสริม และสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่อง มาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (โครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

5.1.3 พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ ทรัพยากร และสามารถนำองค์ความรู้ไปถ่ายทอดสู่การปฏิบัติได้ (โครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี)

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 : ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่เป็นเลิศเพื่อสนับสนุน การจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ

เป้าประสงค์รายประเด็นยุทธศาสตร์

6.1 หน่วยงานมีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ตอบสนองความ ต้องการของผู้รับบริการได้อย่างสะดวก รวดเร็วและโปร่งใส

6.2 บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ

กลยุทธ์

6.1.1 จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาภาค และขับเคลื่อนแผนพัฒนาการศึกษาภาคลงสู่การปฏิบัติ ได้อย่างเป็นรูปธรรม (โครงการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาสู่การปฏิบัติระดับภาคสู่การปฏิบัติระดับภาค)

6.1.2 ส่งเสริม และสนับสนุนการบริหารจัดการการศึกษาทุกระดับ ทุกประเภทในภูมิภาค ที่เชื่อมโยงกับนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ตามข้อสั่งการและแนวปฏิบัติของรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด และแผนพัฒนาจังหวัด (โครงการขับเคลื่อนการบริหารจัดการ การศึกษาในระดับภาคและกลุ่มจังหวัด)

6.2.1 ส่งเสริม และสนับสนุนการกำกับ ดูแล ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงาน ศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่ (โครงการตรวจ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์)

6.2.2 ส่งเสริม และสนับสนุนการรับรองการตรวจราชการ และติดตามประเมินผลการดำเนินงาน ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่รับผิดชอบ (โครงการตรวจ ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์)

6.2.3 จัดทำข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาสู่การปฏิบัติในระดับภูมิภาคและจังหวัดได้อย่างเป็นรูปธรรม (โครงการ ขับเคลื่อนข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการด้านการศึกษาในภูมิภาค)

6.2.4 พัฒนาการศึกษาแบบร่วมมือและบูรณาการกับหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานอื่นหรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ (โครงการขับเคลื่อนข้อเสนอการบริหารงานเชิงพื้นที่ แบบบูรณาการด้านการศึกษาในภูมิภาค)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*