นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ พบปะผู้บริหารการศึกษา, ผู้บริหารสถานศึกษา, ผู้อำนวยการกลุ่ม และบุคลากรทางการศึกษา ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต เพื่อมมอบนโยบายการพัฒนาการศึกษาสู่การปฏิบัติ ในวันที่ 2 เมษายน 2568 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมไมตรีจิต อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร
นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวทางการขับเคลื่อนการศึกษาสู่การปฏิบัติตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ควบคู่ไปกับการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุข ผู้บริหารสถานศึกษามีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ (เรียนดี) ยกระดับคุณภาพการสอนของครู สนับสนุน การพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง ผ่านการอบรม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการใช้เทคโนโลยีในการสอน สนับสนุนให้ครูใช้ วิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Active Learning) เช่น การเรียนรู้แบบโครงงาน (PBL) การเรียนรู้ผ่านปัญหา (Problem-based Learning) ปรับปรุงหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ ออกแบบการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ ศตวรรษที่ 21 เน้น การคิดวิเคราะห์ ทักษะการแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ สนับสนุน STEM Education และการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี AI และดิจิทัล ให้ความสำคัญกับ Soft Skills เช่น การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และทักษะชีวิต การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไอซีทีในโรงเรียน เช่น ระบบอินเทอร์เน็ต ห้องเรียนอัจฉริยะส่งเสริมการใช้ E-learning, Digital Content และแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่มีความสุข (มีความสุข) พัฒนาโรงเรียนให้เป็น “โรงเรียนแห่งความสุข” โดยปรับปรุงพื้นที่การเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจและเหมาะสมกับเด็ก จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาวะทางกายและจิตใจ เช่น กิจกรรมนันทนาการ กีฬา ศิลปะ ดนตรี สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูและนักเรียน ส่งเสริมให้ครูมี ทักษะด้านจิตวิทยาการสอน และเข้าใจธรรมชาติของนักเรียนแต่ละช่วงวัย สนับสนุนให้มี ระบบพี่เลี้ยง (Mentorship) ระหว่างครูและนักเรียน ลดความเครียดจากการเรียนปรับปรุงรูปแบบการวัดและประเมินผล โดยลดการเน้นสอบและใช้วิธีการประเมินที่หลากหลายส่งเสริม Learning by Doing แทนการเรียนรู้ที่เน้นท่องจำ
ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้สถานศึกษาให้จัดทำประกาศแจ้งมาตราการระวังพายุโซนร้อนในห้วงเดือนเมษายน ประกาศแจ้งเตือนมาตรการรับมือพายุโซนร้อนในช่วงเดือนเมษายน 2568 ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบจาก พายุโซนร้อน ซึ่งอาจก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ทางสถานศึกษาขอแจ้งมาตรการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อม จัดทำมาตรการป้องกันและเตรียมความพร้อมการติดตามข้อมูลและแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด แจ้งเตือนนักเรียนและผู้ปกครองผ่านกลุ่มไลน์ เฟซบุ๊ก หรือช่องทางของโรงเรียน ตั้งทีมเฝ้าระวังสถานการณ์และประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่น และเตรียมความปลอดภัยในโรงเรียน พร้อมทั้งตรวจสอบอาคารเรียน ห้องเรียน ป้ายโฆษณา และต้นไม้ใหญ่ให้อยู่ในสภาพปลอดภัย จัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัยสำหรับใช้เป็นที่หลบภัยชั่วคราว เตรียมเครื่องปฐมพยาบาล ไฟฉาย และอุปกรณ์ฉุกเฉิน
พร้อมกันนี้ ได้แนะนำแนวทางการบริหารการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล การบริหารสถานศึกษาที่ดีควร ยึดหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) เพื่อให้เกิด ความโปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจะช่วยให้สถานศึกษาเป็นองค์กรที่มีคุณภาพ และส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานให้กับครู นักเรียน ผู้ปกครอง และสาธารณชนจัดให้มีระบบการรายงานผลการดำเนินงานและงบประมาณที่ตรวจสอบได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เช่น เว็บไซต์โรงเรียนหรือช่องทางออนไลน์ต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และผลการปฏิบัติงาน มีระบบติดตามและประเมินผลที่ชัดเจน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เปิดรับข้อเสนอแนะและคำวิจารณ์จากทุกฝ่ายเพื่อนำไปปรับปรุงการดำเนินงาน
โดยมีผู้เข้าประชุม ประกอบด้วย ประธานศูนย์เครือข่ายสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 18 ศูนย์เครือข่าย
และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 ราย
นายสุทลทัศน์ เจริญสุข : สรุป/เรียบเรียง
นายยศกร กางทอง : บันทึกภาพ/กราฟิก
รายงานโดย งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานศึกษาธิการภาค 11