>>> ผตร.ศธ. “สมใจ วิเศษทักษิณ” ประธานการประชุม ศธภ.11 สัญจร ครั้งที่ 1 / 2568 ขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการสู่การปฏิบัติ (จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน)

   นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมสัญจรพัฒนาการบริหาร เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในวันที่ 9 เมษายน พ.ศ 2568 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 ชั้น 2 อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
   การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการสู่การปฏิบัติในพื้นที่ของสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ความพร้อมของสถานศึกษาและบุคลากรในการนำนโยบายไปใช้และให้แนวทางการบริหารจัดการในการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติเพื่อให้การนำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการไปสู่การปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ วางแผนแบบมีส่วนร่วม กำหนดเป้าหมายและแผนปฏิบัติการร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคส่วนอื่น ๆ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับนโยบาย ตลอดจนแนวทางการนำไปปฏิบัติ พร้อมมีสื่อสารสนับสนุนในรูปแบบที่เข้าถึงง่าย ตลอดจน กำกับ ติดตาม และส่งเสริม สนับสนุนการบูรณาการการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สู่การปฏิบัติในพื้นที่ของสำนักงานศึกษาธิการภาค 11 หัวข้อ: การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และกำหนดแนวทางการบริหารจัดการในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการสู่การปฏิบัติ
   นายสมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจะขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาสู่การปฏิบัติได้นั้น ต้องใช้กลไก “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” ซึ่งหมายถึงการร่วมมือ ร่วมคิด และร่วมทำระหว่างทุกภาคส่วนในการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน โดยเน้นการทำงานแบบมีส่วนร่วมและไว้วางใจกัน เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและตรงตามความต้องการของผู้เรียน และแนะนำการจัดการเรียนการสอนทันสมัย ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเข้ามาช่วยเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้แบบเสมือนจริงส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้า วิเคราะห์ และสร้างสรรค์ผลงาน มีการเรียนรู้แบบ Active Learning ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากและเน้นย้ำให้หน่วยงานทางการศึกษา เตรียมความพร้อมการสอบ PISA ของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าสอบ PISA ได้อย่างมั่นใจ มีทักษะพร้อมทั้งด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ รวมถึงทักษะการคิดวิเคราะห์ และการนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์จริง ส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการ สอดแทรกแนวทาง PISA ในทุกกลุ่มสาระ โดยเฉพาะ คณิต วิทย์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ พร้อมกันนี้ ประธานได้ให้แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่ได้รับ ไปใช้ในการ ประกอบอาชีพ หรือ เข้าสู่ตลาดแรงงานได้จริง โดยทันทีหลังจบการศึกษา หรือเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ต่อในสายอาชีพ/อุดมศึกษาที่เกี่ยวข้องกับโลกของการทำงาน โดยผลักดันให้ผู้เรียนมีทักษะที่ใช้ได้จริงในชีวิตและการทำงาน ไม่ใช่แค่เรียนทฤษฎี แต่ได้ฝึกปฏิบัติ ได้ลองทำจริง ตลอดจน ให้ความสำคัญกับ ธนาคารหน่วยกิต หรือ Credit Bank ซึ่งมีประโยชน์ต่อผู้เรียน ให้เรียนรู้ได้ตามความถนัดและเป้าหมายส่วนตัว สามารถเลือกเรียนจากแหล่งที่หลากหลาย เช่น โรงเรียน, อาชีวะ, ออนไลน์, หรือการอบรมระยะสั้น ไม่จำกัดแค่การเรียนในห้องเรียนแบบเดิมอีกต่อไปมีระบบการสะสมความรู้และประสบการณ์เป็นหน่วยกิตได้ ซึ่งสามารถนำไป เทียบโอน เพื่อจบหลักสูตรเร็วขึ้น หรือใช้ต่อยอดในการเรียนระดับที่สูงขึ้นได้ โดยวุฒิการศึกษารองรับจากกระทรวงศึกษาธิการ
  โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมฯ จำนวนกว่า 100 คน ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่รับผิดชอบจาก 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสกลนคร จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดนครพนม และหน่วยงานทางการศึกษานอกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบูรณาการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ และประกอบพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่หน่วยงานทางการศึกษาที่ได้รับรางวัลผลงานการปฏิบัติที่เป็นเลิศในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สู่การปฏิบัติระดับภาค ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 19 แห่ง
นายสุทลทัศน์ เจริญสุข : สรุป/เรียบเรียง
นายยศกร กางทอง : บันทึกภาพ/กราฟิก
ดาวโหลด์ภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ >>> https://drive.google.com/…/1sbCOGZe0nRYxSUFKk7qDl…
รายงานโดย งานประชาสัมพันธ์ กลุ่มอำนวยการ สำนักงานศึกษาธิการภาค 11

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*